Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bảo vệ trẻ em qua tổng đài tư vấn miễn phí

Trong thời gian qua, không ít vụ bạo hành, xâm hại trẻ em khiến dư luận vô cùng bức xúc. Tại các địa phương hiện nay, những trẻ em bị bạo lực khi phát hiện đã được sự quan tâm, thăm hỏi và hỗ trợ về tinh thần, vật chất của các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đấy là các vụ việc đã được truyền thông và người dân phát hiện, còn nhiều vụ việc trẻ bị bạo lực, bạo hành đã không được phát hiện để xử lý. Chính vì thế, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em “Phím số diệu kỳ-18001567” là dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trẻ em miễn phí, góp phần quan trọng trong việc hạn chế những tổn thương cho trẻ em, giúp trẻ em có điều kiện phát triển tốt nhất về cả tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoạt động, đường dây tư vấn bảo vệ trẻ em miễn phí 18001567 vẫn chưa được nhiều người biết đến, do vậy, nhiều vụ bạo hành, xâm hại trẻ em chưa được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Trong 3 năm gần đây, các cuộc gọi tới tổng đài tư vấn đường dây nóng 18001567 tiếp nhận về xâm hại tình dục có xu hướng tăng. Nếu như năm 2012 là 360 ca, năm 2013 tăng lên 537 ca và đến năm 2015 đã tăng lên 793 ca. Theo các cán bộ tư vấn tổng đài 18001567, xâm hại tình dục trẻ em là một trong những vấn đề chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng số các ca can thiệp, hỗ trợ mà tổng đài tiếp nhận. Điều này rất đáng lo ngại vì nếu cứ diễn ra tình trạng như thế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em rất nhiều.

Bao-ve-tre-em-qua-Tong-dai-Tu-van-mien-phi

Không chỉ tiếp nhận và tư vấn các vấn đề liên quan đến trẻ em qua điện thoại, tổng đài còn có nhiệm vụ kết nối can thiệp và hỗ trợ cho trẻ em thông qua hệ thống ngành lao động thương binh xã hội các cấp để có những biện pháp bảo vệ, hỗ trợ tâm lý... Thông qua những hoạt động này, nhiều vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em đã được can thiệp, nhiều trẻ em bị bạo hành và gia đình đã được giúp đỡ. Theo Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, xuất phát từ việc để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt (ví dụ như là: trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại tinh thần), các em có thể sử dụng hệ thống điện thoại đã được phổ biến trên toàn quốc và gọi hoàn toàn miễn phí để nhận được sự giúp đỡ. Việc thiết lập tổng đài quốc gia để tiếp nhận các thông tin, tố giác các hành vi xâm hại trẻ em sẽ đóng góp tích cực hơn vào việc tiếp nhận thông tin và tố giác thông báo từ phía người dân, từ các tổ chức về các hành vi xâm hại trẻ em. Đặc biệt là trẻ em có thể gọi điện đến bất cứ lúc nào, các em thấy lo sợ vì mình hoặc bạn bè mình có nguy cơ bị xâm hại đều có thể gọi điện yêu cầu sự hỗ trợ.

Đường dây nóng bảo vệ trẻ em là hết sức cấp thiết và cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho tất cả người dân và trẻ em, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Với sự cần thiết này, các địa phương cần tuyên truyền phổ biến đường dây nóng qua phím số kì diệu 18001567 đến người dân nhằm góp phần tiếp nhận, xử lí thông tin, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em một cách nhanh nhất, qua đó kịp thời xử lý và hạn chế các vụ xâm hại, bạo hành đối với trẻ em.

Minh Huyền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét