Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Học ngoại ngữ giúp trẻ em có trí nhớ tốt hơn

Trên thế giới có rất nhiều người sử dụng được nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thậm chí có những người có thể nghe và nói thông thạo nhiều ngôn ngữ. Thực tế cho thấy rằng việc học ngoại ngữ đã cải thiện đáng kể não bộ, nâng cao khả năng nhận thức và khả năng xử lý tình huống.

Việc cố gắng nói hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến não được "tập thể dục" và gia tăng sự linh hoạt trong nhận thức và giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn. Ngoài ra giúp trẻ khéo léo, linh hoạt hơn trong việc giải quyết vấn đề.

Hoc-ngoai-ngu-giup-tre-em-co-tri-nho-tot-hon

Các nghiên cứu cho thấy những ích lợi của việc học ngoại ngữ đối với não bộ. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho rằng ở những người lớn học ngoại ngữ từ khi còn trẻ có « sự linh hoạt trong nhận thức» tốt hơn. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Experimental Child Psychology cho thấy những trẻ em học ngoại ngữ thường có sự chăm chú hơn, nhận thức tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Concordia- Canada đánh giá từ vựng của 39 trẻ em học song ngữ và 43 trẻ chỉ học đơn ngữ ở 24 tháng tuổi và 31 tháng. Và các nhà nghiên cứu cũng đã cho trẻ làm các công việc khác nhau để phân tích, đánh gía mức độ linh hoạt trong nhận thức và khả năng ghi nhớ.

Đầu tiên các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng những trẻ học song ngữ thì có vốn từ phong phú hơn những trẻ chỉ được học một ngôn ngữ. Sau đó họ cũng ghi nhận sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm về công việc mà sự hướng dẫn trái ngược nhau ( họ yêu cầu các trẻ em tham gia đạt những trái banh nhỏ vào cái giỏ nhỏ và banh lớn vào giỏ lớn. Sau đó họ thay đổi hướng dẫn ( banh nhỏ đặt vào giỏ lớn, banh lớn đặt vào giỏ nhỏ). Ở những trẻ có hai ngoại ngữ thì có linh hoạt trong nhận thức cao hơn và khả năng chú ý lựa chọn tốt hơn.

Những trẻ biết hai thứ tiếng thường xuyên có sự luân chuyển hai ngôn ngữ trong não bộ, phải quyết định nói bằng tiếng gì để diễn đạt hiệu quả trong từng trường hợp.

Vì thế đừng ngại ngần khi học ngoại ngữ bởi học thêm một ngôn ngữ giống như bạn đang mở ra một thế giới mới cho bản thân !

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét