Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹo hay phòng béo phì cho trẻ

Trẻ bị thừa cân, béo phì thường hay có mặc cảm về hình thức của mình. Béo phì ở trẻ em có ý nghĩa sức khoẻ cộng đồng vì nó liên quan đến sức khoẻ, bệnh tật, tử vong của trẻ em ở tuổi trưởng thành. Ở những trẻ này cần có chế độ ăn uống thích hợp, luyện tập thể dục thể thao… Nhưng theo các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát hiện một phương pháp mới giúp dự phòng béo phì ở trẻ em đó là hãy ăn chậm thức ăn.

Bạn biết rằng khi ăn thì cách bạn ăn cũng quan trọng như lượng thức ăn được ăn vào.

Nếu bạn ăn cơm trưa trong bầu không khí ồn ào, căng thẳng, đang đi trên đường hay vừa ăn vừa xem máy vi tính…thì có nhiều nguy cơ dẫn đến thừa cân.

Nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Californie-Mỹ cho thấy một mẹo hay giúp trẻ tránh thừa cân, béo phì đó là ăn chậm lại. Một mẹo nhỏ, đơn giản mà các nhà Dinh Dưỡng thường hay khuyên chúng ta.

Theo các nhà nghiên cứu thì tín hiệu “no” chỉ đến não bộ trung bình khoảng 15 phút sau khi chúng ra đã bắt đầu ăn.

Công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học “Pediatric Obesity”, các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát 54 trẻ, tuổi từ 6-17 tuổi trong vòng một năm. Các trẻ được chia làm hai nhóm: nhóm đầu tiên theo sự khuyến cáo của các nhà nghiên cứu, trong khi nhóm khác ăn như thói quen thường lệ.

Cuối đợt nghiên cứu , kết quả thu được là có ý nghĩa: những trẻ ở nhóm 1 giảm trung bình 3,4-4,8% trọng lượng cơ thể sau một năm. Trong khi đó ở nhóm 2 đã tăng thêm trung bình 8,3-12,6 % trọng lượng cơ thể so với cùng kỳ.

Vì vậy để tiêu thụ một lượng thức ăn vừa phải và hợp lý nên ăn chậm lại. Theo các nhà nghiên cứu thì trẻ nên ăn chậm lại, thời gian cần thiết giữa hai “miếng ăn” là 30 giây.

Ưu điểm của cách thức này là có thể áp dụng cho tất cả các trẻ em., không rắc rối, phức tạp như chế độ ăn uống. Thực sự chỉ cần thay đổi thói quen ở trẻ.

Một việc làm tưởng chưng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả thật là “to lớn”!

Bs Ái Thủy

(Theo Topsante)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét