Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chăm con “chuẩn” như mẹ dược sĩ

Con biếng ăn – Nỗi đau đầu không của riêng ai

Bé Vũ Mai Phương, con chị M đã 5 tuổi nhưng vẫn biếng ăn. Vì biếng ăn nên còi nhất lớp. 5 tuổi bé Phương mới có 12kg, cao 101cm. Dù là dược sĩ lại có nhà thuốc nhưng trước giờ chị M luôn quan niệm để con phát triển theo trường phái “tự nhiên”. Dù nhìn bé còi cọc nhưng chị bỏ ngoài tai lời khuyên của mọi người, bữa cơm bé Phương muốn ăn bao nhiêu cũng được, không ăn chị cũng không ép. Ông bà họ hàng nội ngoại sốt sắng chạy đôn chạy đáo tìm đủ loại yến sào, bào ngư rồi thực phẩm giúp con tăng cân, tăng chiều cao nhưng vợ chồng chị vẫn “bình chân như vại” ”, thêm vào đó, công việc kinh doanh bận rộn nên nhiều lúc chị tặc lưỡi “có đầu có đuôi nuôi lâu cũng lớn”, quan trọng là con vui vẻ.

Nhưng… một ngày đi học về, con buồn thiu vì không được vào đội văn nghệ biểu diễn trong lễ bế giảng. Chị tìm cô giáo để hỏi chuyện. Cô giáo nói, lễ bế giảng có chủ tịch huyện tới dự nên đội hình phải đồng đều, Mai Phương lại bé quá, cô nhờ chị nói khéo để an ủi bé. Công việc bận nên việc đưa đón con đi học đều do ông bà đảm đương. Hôm nay tận mắt nhìn các bạn cùng tuổi cao lớn phổng phao, hoạt động chạy nhảy hoạt bát chị mới chạnh lòng khi nhìn con mình thấp hơn hẳn một cái đầu, không ai nghĩ năm sau con đã vào lớp một. Chị chia sẻ.

Đưa con sang nhà cô giáo tiểu học để nhờ cô kèm thêm, cô giáo cũng kêu con còi quá, không biết có sức học không. Nhìn con nép người sát vào mẹ, không dám chạy ra chơi với các bạn, chị lờ mờ nhận ra, tự tin tỉ lệ với vóc dáng bên ngoài. Bao lâu nay chị vẫn thắc mắc, vì sao con lại rụt rè và sợ người lạ như thế. Đêm ấy về chị mất ngủ trắng đêm. Chị đã sai sao?

Mẹ thông thái chăm con khoa học

Buổi sáng hôm sau, hai vợ chồng chị quyết định đóng cửa hàng, đưa con đi khám dinh dưỡng. Bác sĩ khám tổng quát và cho con làm xét nghiệm. Sau khi có kết quả, bác sĩ kết luận, con đang ở ngưỡng suy dinh dưỡng và thấp còi với chỉ số kẽm huyết thanh ở mức thấp. Qua bác sĩ, chị cũng biết rất nhiều trẻ đến khám dinh dưỡng ở tình trạng này. Ban đầu do quá trình chế biến, nấu nướng, bảo quản, hấp thu.. không đảm bảo dẫn đến thiếu hụt nhưng khi trẻ biếng ăn, mức độ thiếu hụt sẽ càng lớn. Hiện nay, tỉ lệ trẻ em Việt thiếu kẽm ở mức độ rất cao, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn, chán ăn ngày càng phổ biến. Bác sĩ phân tích thêm, không lạm dụng thuốc cho con nhất là kháng sinh và các thuốc tăng cân là đúng nhưng cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ các vi chất cho trẻ để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Với các bé biếng ăn, nếu bố mẹ không bổ sung kịp thời, sẽ hạn chế tiềm năng phát triển thể chất, trí tuệ của bé trong tương lai. Bác sĩ cũng hướng dẫn chị bổ sung kẽm, vitamin nhóm B và lysin cho Mai Phương đồng thời giới thiệu siro Ăn Ngon Ích Nhi- sản phẩm được tư vấn, chuyển giao bởi viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam. Biết chị là dược sĩ, bác sĩ cho một tập tài liệu hướng dẫn cách chăm con đúng cách về nghiên cứu.

Là nhà thuốc, từ lâu chị đã biết đến sản phẩm này. Siro Ăn Ngon Ích Nhi bổ sung kẽm giúp trẻ thèm ăn một cách tự nhiên, đồng thời còn cung cấp vitamin nhóm B và lysin giúp trẻ tăng chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất. Trước ngần ngại không dùng vì muốn con phát triển tự nhiên, giờ được bác sĩ tư vấn về việc bổ sung vi chất lại đọc thêm tài liệu khoa học cho thấy bổ sung kẽm giúp cải thiện đáng kể tình trạng biếng ăn, kém hấp thu trẻ Việt. Trên thế giới, rất nhiều quốc gia đã áp dụng phương pháp này, chị Mận quyết định cho bé dùng thử.

Chị cho bé uống 20ml x 2 lần trên ngày. Siro mùi cam-chuối nên bé rất thích uống. Hàng ngày chị cũng thu xếp công việc để cả gia đình cùng ăn cơm buổi tối. Trước bận việc, chị ít để ý đến chế độ ăn uống, đi học về bé thường ăn thịt nướng hoặc bim bim lót dạ nên đến bữa chính bụng lưng lửng, ăn không được bao nhiêu. Bây giờ chị quán triệt, 1 tiếng trước bữa ăn không ăn thêm gì. Bữa cơm ăn cùng cả nhà, không TV, không ipad, không điện thoại. Cả nhà tập trung ăn uống. Bé uống 02 lọ chưa thấy cải thiện nhiều, nhưng chị cũng không sốt ruột vì chị biết quá nhiều sản phẩm tác dụng nhanh, con tăng cân ầm ầm nhưng thực chất chỉ là tăng cân do giữ nước hoặc gây thèm ăn giả do giảm tiết nước bọt gây khô miệng. Bé uống được khoảng 04 lọ nhìn trộm vía nhìn có da có thịt hẳn. Từ bé đến lớn chẳng thấy đòi ăn bao giờ. Giờ đã biết kêu đói, giục mẹ nấu cơm. Uống thêm 2 lọ, nhìn cũng thấy phổng phao. Mẹ chồng mình thấy cháu vậy cũng vui lắm, không còn càu nhàu chị nhiều như trước. Sau 2 tháng uống, con đã tăng được 02 cân, chiều cao lên 3cm. Sau đó chị cho bé ngừng dùng, bé cũng vẫn thích ăn. Đợt này chị đang cho bé dùng thêm để chuẩn bị nhập học lớp 1.

Dùng cho con hiệu quả nên ai đến chị cũng tư vấn sản phẩm này, dù lời lãi chẳng đáng bao nhiêu. Cũng làm mẹ nên chị thấu hiểu cảm giác khi con còi cọc, yếu ớt nên muốn kinh nghiệm này được nhân rộng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét