Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nói chuyện tình dục với con: Văn hoá và cách tiếp cận với con

Khi đến tuổi dậy thì, trẻ đòi hỏi yêu đương, hoạt động tình dục là điều bình thường, chỉ có những trẻ không có nhu cầu yêu đương và hoạt động tình dục mới bất thường. Do đó, việc phải tiếp nhận những đòi hỏi tâm sinh lý bình thường này một cách tự nhiên là việc cha mẹ của trẻ phải biết và làm cho trẻ có một tâm lý vững vàng và sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Vấn đề cơ bản của giáo dục giới tính có thể được dạy từ các lớp về sức khỏe, nhưng con bạn có thể không tiếp thu - hay không hiểu - tất cả những gì mà các cô cậu học sinh cần biết để có những lựa chọn khó khăn về tình dục. Đó là việc mà bạn phải làm với con bạn. Đây là vấn đề khó khăn, nhưng giáo dục giới tính là trách nhiệm của cha mẹ. Bằng cách củng cố và bổ sung những gì con bạn học được ở trường, bạn có thể thiết lập cho một cuộc đời của con bạn có quan hệ tình dục lành mạnh.

Những cách để cha mẹ và con cái gần gũi nhau về chuyện tình dục

Tình dục là một chủ đề chủ yếu của truyền thông, giải trí và quảng cáo. Rất khó để mà tránh chủ đề luôn luôn xuất hiện này. Nhưng khi cha mẹ và trẻ thiếu niên cần phải nói về chủ đề này thì không hề dễ dàng. Nếu bạn chờ đợi cho con bạn hoàn hảo, bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội tốt nhất để nói chuyện khó nói này. Chính vì thế, làm sao để giáo dục giới tính như một cuộc trò chuyện với con là việc bạn phải suy nghĩ nghiêm túc. Dưới đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu - và giữ cho các cuộc thảo luận về giáo dục tình dục diễn ra một cách thoải mái.

Mẹ phải nói chuyện với con gái, và cha phải nói chuyện với con trai là cách tốt nhất, khi con gái có dấu hiệu hành kinh, con trai bắt đầu lún phún lông tơ. Nhưng theo mặc cảm Oedipe của phân tích tâm lý học Freud thì, con gái lại thần tượng cha, con trai lại yêu mến mẹ hơn. Nên đôi khi sự chọn lựa cha hay mẹ nói với con mình lại là vấn đề mà chỉ có chính người trong cuộc mới quyết định được.

Nắm bắt cơ hội: Khi cả nhà cùng xem một chương trình truyền hình hoặc video âm nhạc có nhiều hình ảnh gợi cảm các vấn đề về hành vi đáp ứng tình dục, bạn cần sử dụng nó như một bàn đạp để thảo luận với con bạn. Hãy nhớ rằng những khoảnh khắc hàng ngày - như đang lái xe hoặc lúc đi cửa hàng tạp hóa - đôi khi là những cơ hội tốt nhất để nói chuyện.

Hãy trung thực: Nếu bạn không thoải mái hoặc bạn không biết làm thế nào để trả lời câu hỏi về vấn đề liên quan đến tình dục của con bạn, thì tốt nhất là bạn phải cùng với con bạn tìm hiểu qua truyền thông, sách vở hoặc nhà tư vấn. Đừng bao giờ nói chuyện với con mình ở tuổi thiếu niên về tình dục khi mình chưa thấy an tâm và thiếu sự hiểu biết.

Hãy nói chuyện trực tiếp với con bạn: Cần phải nói rõ cảm xúc của mình về các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như quan hệ tình dục bằng miệng và giao hợp sẽ đem đến những cảm giác cho bạn như thế nào, kể cả những hậu quả về bệnh lây truyền qua đường tình dục loại này là gì? Trình bày các rủi ro khách quan, kể cả nỗi đau tinh thần, và mang thai ngoài ý muốn. Hãy cho con bạn biết rằng quan hệ tình dục bằng miệng không phải là một quan hệ không có những rủi ro trong tình dục.

Hãy xem xét quan điểm của con bạn: Đừng giảng đạo hoặc đừng bao giờ dùng cách đe dọa để ngăn cản hoạt động tình dục đối với những đứa trẻ vị thành niên của bạn. Thay vào đó, hãy lắng nghe một cách cẩn thận. Hiểu những áp lực, thách thức và mối quan tâm của con bạn, rồi đưa ra giải pháp để con bạn tin tưởng và an tâm nhất.

Hơn cả sự thật: Con của bạn cần thông tin chính xác về tình dục - rất quan trọng khi nói về cảm xúc, thái độ và giá trị của tình dục. Ví dụ, các vấn đề về đạo đức và trách nhiệm trong bối cảnh niềm tin cá nhân, hay niềm tin tôn giáo của bạn về tình dục. Một xã hội có quốc giáo là xã hội còn nền tảng đạo đức và văn hóa sống. Tôn giáo không phải để cuồng tín, mà là hành lang đạo đức để con người hướng đến chân thiện mỹ trong mọi vấn đề hành xử, trong đó, có quan hệ tình dục.

Sẵn sàng thảo luận: Hãy để con bạn biết rằng rất thoải mái khi nói chuyện với bạn về quan hệ tình dục bất cứ khi nào các cô cậu có câu hỏi hoặc quan tâm đến tình dục. Hãy để con bạn nhìn bạn là người bạn thân thiết và tin cậy. Hãy bắt đầu bằng cách nói, "Cha/mẹ rất vui vì con đã hỏi vấn đề mà con cần phải hỏi." Không được từ chối kiểu gia trưởng: “Cha/mẹ cấm con suy nghĩ đến nó, lo học đi, chưa tới tuổi phải nghĩ đến chuyện yêu đương!”

Đón đọc Kỳ 2: Nói chuyện tình dục với con: Yếu tố nguy cơ và tình huống khó vào 7h ngày 9/4/2016

Sài gòn 17h56’ ngày thứ Tư, 06/4/2016

BS Hồ Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét